VÌ SAO ANH/CHỊ LẠI CHỌN LÀM VIỆC TẠI SANOFI VIỆT NAM?
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu & tư vấn thị trường tại Viêt Nam và khu vực châu Á. Công việc này cho tôi cơ hội tiếp xúc với hầu hết tất cả các ngành hàng và nhãn hàng dẫn đầu xu hướng trên thị trường, từ hàng tiêu dùng nhanh, nước uống có ga, sữa, mỹ phẩm cao cấp… cho đến ngành hàng chăm sóc y tế & sức khỏe. Tôi xác định mình muốn một ngày sẽ trở thành một thành viên trong môi trường chăm sóc y tế & sức khỏe vì giá trị và ý nghĩa mà các giải pháp dược phẩm mang lại là không thể đo đếm được.
Năm 2011-2012, tôi làm việc tại văn phòng cấp vùng của một công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia ở Singapore. Do một số biến cố trong gia đình, tôi quyết định quay về Việt Nam vào đầu năm 2013 và chủ động tìm kiếm cơ hội tại lĩnh vực dược phẩm. Thật may mắn vì Sanofi đang ở giai đoạn chuyển mình, năng động hơn và cởi mở đón chào những thành viên mới có chuyên môn và kinh nghiệm đa dạng ngoài lĩnh vực y tế và dược phẩm như tôi.
Tôi đã có thời gian tiếp xúc với lãnh đạo của rất nhiều công ty, và thực sự rất bất ngờ với văn hóa, chiến lược và cách vận hành tại Sanofi Việt Nam. Tất cả bắt đầu từ con người và mọi quyết định kinh doanh đều xoay quanh con người và vì con người (bệnh nhân, khách hàng, nhân viên). Tôi từng nghi vấn phải chăng đây chỉ là lời lẽ hoa mỹ, nhưng tôi sớm nhận ra đây thực sự là kim chỉ nam trong cách Sanofi nói chung và Sanofi Việt Nam vận hành, từ việc cởi mở trong tuyển dụng cho đến các nỗ lực phát triển để mỗi người trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Tại Sanofi, tôi và các đồng nghiệp không bị áp lực phải thay đổi giá trị sống của bản thân để hòa nhập. Sự khác biệt và chân thực (authentic) của mỗi cá nhân được trân trọng. Tôi và nhiều đồng nghiệp/đồng đội đã được trao rất nhiều cơ hội, thử thách để vượt qua giới hạn của bản thân mỗi ngày. Đây cũng là lý do tôi chọn gắn bó với Sanofi từ tháng 4/2013 đến nay.

CÔNG VIỆC, VAI TRÒ HIỆN TẠI CỦA ANH/CHỊ TẠI SANOFI?
Hiện tại tôi đang đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận Marketing của ngành hàng Vaccines. Đồng hành với tôi là một đội ngũ trẻ, năng động, nhiệt huyết và có kinh nghiệm đa dạng từ nhiều lĩnh vực. Chúng tôi đề ra các chiến lược hoạt động cho các sản phẩm vaccines hiện có ở Sanofi Việt Nam. Chúng tôi tiến hành rất nhiều hoạt động đào tạo khoa học kết hợp với các Hội y khoa uy tín cho nhân viên y tế và chiến dịch giáo dục cộng đồng có quy mô cấp quốc gia; nhằm gia tăng nhận thức và kiến thức từ đó tăng tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam, tăng cường mức độ bảo vệ người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi, mọi miền đất nước khỏi các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine.
Hiện kiến thức về rất nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vẫn còn tương đối mới mẻ với người dân lẫn nhân viên y tế tại Việt Nam, như bệnh do não mô cầu, cúm mùa, hay ngay cả bệnh dại và các bệnh truyền nhiễm khi người dân đến vùng dịch tễ, hoặc các giải pháp tiên tiến như vaccine 6 trong 1 dạng pha sẵn – dùng ngay. Tôi và các đồng đội team Marketing cũng như cả ngành hàng Vaccines rất tự hào khi công việc mỗi ngày đều mang lại ý nghĩa tích cực và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho chính cộng đồng nơi mình và gia đình, bạn bè đang sinh sống.
ANH/CHỊ NGHĨ THẾ NÀO VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TẠI SANOFI?
Sau khi vào Sanofi được hơn 1 năm, tôi thường được người quản lý trực tiếp hỏi “Bạn muốn làm gì (What do you want to do)?” trong những dịp trao đổi về định hướng phát triển cá nhân xuyên suốt trong năm. Lần đầu tiên tôi đã rất ngạc nhiên và thực sự không biết phải trả lời ra sao. Ở các môi trường làm việc trước đây, việc phát triển nghề nghiệp của mỗi nhân viên hầu như đã được “sắp xếp” theo một lộ trình sẵn có. Lần đó tôi đã thành thực trả lời “Ồ tôi thực sự không biết, sếp hãy cho tôi biết tôi có thể làm gì đi”.
Tôi đã liên tục được giao cho những công việc với độ khó khác nhau để khám phá xem mình có thể làm được những gì và mình muốn làm gì. Tôi luôn được khuyến khích để trao đổi với người quản lý trực tiếp và người phụ trách nhân sự (HR) về những gì tôi “nghĩ” là tôi muốn học, muốn tìm hiểu thêm, muốn thử nghiệm. Tôi được khuyến khích “Hãy để sự “tò mò” dẫn bước và đừng sợ hãi sự thay đổi”. Tôi học được rằng qua mỗi “bài tập”, tôi lại đang được chuẩn bị để đón nhận những trọng trách kế tiếp. Và tôi, chứ không phải sếp tôi hay HR, mới chính là người quyết định con đường mình muốn phát triển, cả về phát triển cá nhân lẫn phát triển nghề nghiệp và luôn cần chuẩn bị và sẵn sàng đón lấy cơ hội khi nó đến. Trong gần 10 năm qua, tôi đã được trao cơ hội (lẫn thử thách) làm việc ngoài biên giới Việt Nam (Malaysia, Singapore, Taiwan), tại ngành hàng General Medicines, Special Care và Vaccines, tại mảng hỗ trợ cho việc kinh doanh (các vị trí Business Development, market research, Launch excellence, PMO/Attache) và ở “tiền tuyến” (Marketing). Dù ở môi trường nào hay vị trí nào, chiến lược phát triển con người luôn nhất quán và là văn hóa của Sanofi.