TẠI SAO BẠN THAM GIA SANOFI?
Từ một người sợ bệnh viện, ngại gặp bác sĩ và không thích thuốc, lại là người học chuyên về marketing, tôi chưa từng nghĩ sẽ theo đuổi con đường sự nghiệp tại tập đoàn dươc phẩm hay chăm sóc sức khỏe vì tôi không nghĩ đó là môi trường mình có thể đam mê và cho mình thỏa sức sáng tạo.
Thế nhưng, cái duyên với ngành hàng chăm sóc sức khỏe đã chớm nở ngay từ những ngày đầu tiên khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình. Sau khi tốt nghiệp Marketing của Học viện Chartered Institute of Marketing, UK và làm việc một thời gian tại nước ngoài, khi về nước, tôi gia nhập một tập đoàn dược phẩm của Anh, và những gì tôi đã làm liên quan mật thiết đến lĩnh vực chủng ngừa bảo vệ sức khỏe con người. Sau một thời gian, tôi chuyển sang một tập đoàn của Mỹ chuyên về dinh dưỡng và thử thách bản thân mình với lĩnh vực mới là marketing cho những sản phẩm dinh dưỡng dành cho người tiêu dùng. Tại đây, tôi đã thực hiện khá nhiều chiến dịch tiếp thị lớn cho nhóm hàng mình phụ trách và đạt được những thành công nhất định.
Tuy nhiên khi Sanofi mở ra cơ hội tham gia vào đội ngũ để cùng đổi mới và phát triển ngành hàng vắc xin, tôi đã bị thôi thúc tham gia vì những giá trị và ảnh hưởng mà mình có thể đóng góp cho tổ chức, và quan trọng là cho sự bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân và cộng đồng.
CÔNG VIỆC HIỆN TẠI Ở SANOFI?
Khi còn là một “tân binh” trong ngành dược, những điều tôi cần phải học được liệt kê trong danh sách “to-do” của mình nhiều vô số. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để học những kiến thức mới như chủng ngừa học, bệnh học, qui trình sản xuất và đặc tính các sản phẩm vắc-xin v.v... Việc trau dồi kiến thức chuyên ngành không chỉ giúp tôi làm tốt công việc của mình mà còn mang đến cho tôi những tri thức quý giá. Và khi bắt tay vào việc phân tích và xây dựng chiến lược, tôi nhận ra rằng, là “dân marketer” tôi hoàn toàn có thể ứng dụng những nguyên lý marketing mà mình đã học vào ngành dược. Tôi tin rằng, khi vận dụng tốt những nguyên lý marketing, có sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu, về thương hiệu, về ngành hàng, liên tục cập nhật kiến thức… và quan trọng là gắn liền với đạo đức nghề nghiệp và sự liêm chính, thì chúng ta vẫn có thể vừa sáng tạo vừa đem lại những động tích cực đến sức khỏe cộng đồng.
Với cương vị là Trưởng bộ phận Marketing cho Sanofi Pasteur, phụ trách nhóm sản phẩm vắc-xin, tôi cùng với các bạn trong đội nhóm hoạch định chiến lược tiếp thị để mở rộng thị trường, ra mắt các vắc xin mới vào thị trường Việt Nam với mục đích duy nhất là đem những liều vắc-xin tiên tiến đến với mọi người để giúp phòng bệnh ngày càng nhiều hơn nữa. Ở Sanofi Pasteur, chúng tôi tin rằng “không ai phải mắc bệnh hoặc tử vong vì những căn bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin” và chúng tôi nỗ lực trong công việc của mình để thực hiện sứ mệnh đó. Tôi tin rằng mỗi liều vắc-xin được sử dụng là có thể cứu được 1 người khỏi căn bệnh nguy hiểm đó. Ý nghĩa và giá trị này vượt ra khỏi giá trị kinh doanh của một công ty.
Và giá trị nhân văn này trở thành động lực vô cùng lớn lao cho chính bản thân tôi để mỗi ngày thức dậy đi làm, để vượt qua những thử thách trong công việc. Mỗi khi có dịp đi ngang viện Pasteur hay trung tâm tiêm chủng, nhìn thấy nhiều cha mẹ và trẻ nhỏ đứng xếp hàng để tiêm ngừa, tôi cảm thấy niềm vui nhen lên trong lòng khi càng ngày càng có nhiều người ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm chủng phòng bệnh cho con cái, cho bản than và gia đình.
CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TẠI SANOFI?
Làm việc tại Sanofi tôi nhận thấy đây là 1 công ty sẵn sàng cho mình nhiều cơ hội để thực hiện những ý tưởng mới, cải tiến cách làm, và để rút ra bài học kinh nghiệm. Nhân viên được trao quyền và khuyến khích chủ động đề xuất ý tưởng mới, thách thức những cách làm cũ & suy nghĩ lối mòn, nhằm mang lại hiệu quả tích cực hơn.
Có thể những ý tưởng mới không phải lúc nào cũng thành công, nhưng quan trọng hơn hết là nhân viên đã chủ động để tạo ra những thay đổi vào việc đóng góp ý kiến xây dựng môi trường làm việc, cải tiến hay đơn giản hóa quy trình, những hoạt động kinh doanh để tạo nên những tăng trưởng. Sanofi cần những người có tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám đối đầu với thử thách như vậy.
Ngành dược với những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên chắc chắn cần được kiểm soát chặt chẽ trong từng hoạt động, do vậy ngành dược không dành cho ai thích chọn việc dễ dàng. Hoạt động marketing và truyền thông theo tôi về cơ bản là hoạt động có tác động thay đổi suy nghĩ và hành vi của người dùng mục tiêu. Marketing trong ngành dược có tác động trực tiếp đến hành vi chăm sóc sức khỏe, và vì thế mỗi hoạt động của chúng ta lại càng cần được cân nhắc chọn lọc kỹ lưỡng và tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức là rất cần thiết.
Theo suy nghĩ của nhiều bạn đang làm marketing thì ngành dược có nhiều hạn chế với rất nhiều qui định, khó có cơ hội để dân “marketer” tự do sáng tạo thỏa thích. Nhưng điều này chưa chắc đúng. Với kinh nghiệm của bản thân tôi có thể chia sẻ rằng, nếu chúng ta làm với mục tiêu sứ mệnh rõ ràng và vận dụng tốt những nguyên lý marketing chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện những chiến dịch và hoạt động mang tính cải tiến. Khi chúng ta nắm vững những nguyên lý, có sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu, về thị trường, ngành hàng, không ngừng cập nhật kiến thức… thì hoàn toàn có thể đổi mới cách tiếp cận và sáng tạo để tạo ra những tác động tốt hơn, lớn hơn đến các khách hàng, nhân viên y tế, bệnh nhân và người tiêu dùng. Do vậy, đúng là làm trong ngành dược không đơn giản, nhưng không kém phần thử thách và thú vị vì bạn vẫn có thể tạo ra điều đột phá trong môi trường nhiều thử thách hơn.
