Hành trình của Sanofi Việt Nam trở thành Nhà Tuyển dụng Hàng đầu

Với Sanofi Việt Nam, đầu tư môi trường làm việc chuyên nghiệp và tập trung vào con người là 2 ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững.

Đến thăm văn phòng làm việc của Sanofi Việt Nam tại trung tâm quận 1, TP HCM vào một ngày đầu năm 2020, bất kể ai cũng sẽ ấn tượng về không gian làm việc hiện đại và tràn ngập cây xanh.
"Chúng tôi thiết kế nhiều mảng xanh và không gian mở, giúp các nhân viên có môi trường làm việc thân thiện, thoải mái hơn. Với Sanofi, nhân sự góp công không nhỏ để xây dựng thương hiệu 'nhà tuyển dụng hàng đầu, nên ban lãnh đạo rất quan tâm môi trường làm việc cho từng bộ phận", bà Lê Ngọc Thiên Phương - Giám đốc Nhân sự Sanofi Đông Dương nói.
2019 là năm thứ hai liên tiếp doanh nghiệp đạt chứng nhận Top Employer 2020 - "Nhà tuyển dụng hàng đầu" do Viện Tuyển dụng hàng đầu (Top Employers Institute) trao.

Để giành được giải thưởng nhân sự toàn cầu này, Sanofi Việt Nam đã trải qua các bước đánh giá khắt khe của chương trình trong 4 tháng liên tục, gồm cung cấp hồ sơ, chứng từ minh bạch; trải qua sát hạch từ tổ chức thứ ba nhằm bảo đảm việc quản trị nhân sự tuân thủ hơn 600 tiêu chuẩn thực hành tốt phát triển nhân sự (HR best practices) do Top Employers Institute tổng hợp. Các tiêu chuẩn xoay quanh 10 yếu tố, giúp tổ chức đánh giá môi trường làm việc, khả năng thu hút, nuôi dưỡng, phát triển nhân tài tại mỗi doanh nghiệp.

Bà Phương phân tích, việc phát huy tiềm năng của nhân viên là thế mạnh và trọng tâm trong định hướng phát triển của Sanofi.

Doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược thu hút nhân tài, mở rộng các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng, nâng cao hoạt động quản trị, phát triển năng lực lãnh đạo, quan tâm chế độ lương, thưởng và văn hóa doanh nghiệp. Điều này phù hợp với tiêu chuẩn đánh giá của Top Employers Institute.
Đại diện công ty cho rằng, 4 tháng thực hiện quy trình này còn tạo ra cơ hội cho đơn vị ghi nhận những phản hồi từ nhân viên, phân tích quy trình vận hành và quản trị nhân sự, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, đồng thời tạo ra ưu thế của doanh nghiệp trong thu hút nhân tài.

Từ quý III/2019, Sanofi Việt Nam ra mắt chương trình "Môi trường làm việc linh hoạt" (Inclusive Working Environment - IWE). Trên tinh thần tôn trọng sự đa dạng và hòa nhập, IWE gửi gắm hai thông điệp "Flex at work" và "Flex from work". Trong đó nhân viên được thoải mái lựa chọn trang phục làm việc linh hoạt, đảm bảo tính chuyên nghiệp; chính sách làm việc tại nhà; đơn vị tuyển dụng người khuyết tật cho các vị trí phù hợp; chế độ nghỉ chăm sóc cá nhân và nghỉ nhận con nuôi.
Theo lãnh đạo Sanofi, để nhân viên làm việc hiệu quả, doanh nghiệp cần tạo điều kiện mang đến sự thoải mái, linh hoạt, cho họ cơ hội được lắng nghe, đóng góp ý kiến và nhận được phản hồi. "Các chính sách này là nỗ lực của công ty nhằm xây dựng môi trường làm việc hòa nhập, bình đẳng, trao quyền và linh hoạt cho nhân viên", đại diện đơn vị nói.

 Sanofi Việt Nam hiện có hơn 1.200 nhân viên, doanh nghiệp hiện thực hóa chiến lược trao quyền thông qua các yếu tố: rõ ràng và minh bạch. Mỗi nhân viên dù ở mọi cấp bậc đều có thể trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo và đồng nghiệp.
"Chúng tôi khuyến khích nhân viên cùng trao đổi, thảo luận, thậm chí tranh luận một cách tích cực và mang tính xây dựng đối với mọi vấn đề, dự án, ý tưởng... đồng thời cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, từ đó có những quyết định mang tính thống nhất. Sau đó, mỗi nhân viên tự chủ việc hiện thực hóa quyết định đó với tinh thần trách nhiệm cao", đại diện Sanofi cho hay. Đây cũng là khía cạnh dựa trên tinh thần tôn trọng sự đa dạng và hòa nhập mà tập đoàn đang nỗ lực hướng đến.

Một điểm nhấn khác trong chiến lược nhân sự của doanh nghiệp là mở rộng các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên. Đơn vị xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến iLearn, trong đó nhân viên có thể tham gia nhiều khóa đào tạo và nâng cao kỹ năng mềm mọi lúc mọi nơi, giúp mỗi cá nhân phát triển bản thân.
Khóa học "DEEP Conversations" gồm các yếu tố Direct (thẳng thắn), Empathetic (đồng cảm), Earnest (thành thật) và Productive (hiệu quả), đề cao việc xây dựng 'văn hóa' đóng góp và lắng nghe phản hồi tại Sanofi. "Đây không phải bộ quy tắc buộc mỗi nhân viên thực hành cứng nhắc, mà là khóa học khuyến khích mỗi cá nhân vận dụng quy tắc để đạt hiệu quả cao trong công việc và hướng đến sự đồng thuận trong tập thể", đại diện công ty đánh giá.
Bên cạnh đó, nhân viên Sanofi còn tham gia nhiều khóa học về kiến thức sản phẩm, ngành hàng.

*Nguồn: https://vnexpress.net/longform/hanh-trinh-sanofi-viet-nam-tro-thanh-nha-tuyen-dung-hang-dau-4038962.html