Văn hóa doanh nghiệp & môi trường làm việc

Với Thế Hệ Millennials, Sức Khỏe Là Một Lối Sống Chứ Không Phải Là Một Mối Quan Tâm Nhất Thời

Với Thế Hệ Millennials, Sức Khỏe Là Một Lối Sống Chứ Không Phải Là Một Mối Quan Tâm Nhất Thời

Trên thế giới, “Tự Chăm sóc Bản thân” (self-care) là một khái niệm đã dần quen thuộc với người tiêu dùng. Và thị trường các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của NTD trong việc tự chăm sóc bản thân vì thế mà cũng sôi động hơn và ngày càng có những chuyển đổi mạnh mẽ và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều đó vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức cho chính họ. Thị trường sôi động cũng phản ánh nhu cầu thay đổi liên tục của NTD – và khi những nhu cầu ấy không được đáp ứng, sẽ ngày càng có nhiều NTD sẽ phải chịu những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Chính vì lẽ đó, Khối Ngành Hàng Chăm Sóc Sức Khỏe Người Tiêu Dùng đã thực hiện một khảo sát trên 3.200 NTD và các chuyên gia y tế thuộc thế hệ Millennials (là những người được sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1996) tại 8 thị trường mang tính đại diện (bao gồm: Pháp, Anh, Nga, Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Phi) để tìm hiểu về quan điểm cũng như cách thức thực hiện việc tự chăm sóc bản thân của họ trong thời điểm hiện tại. Kết quả của cuộc khảo sát này được công bố thông qua báo cáo “Be Your Best 2019 - Trao Quyền Cho Thế Hệ Millennials Để Giúp Họ Tự Chăm Sóc Bản Thân Một Cách Tốt Nhất”.

Báo cáo chỉ ra rằng thế hệ này có những suy nghĩ, quan điểm cũng như cách thức thực hiện các hoạt động tự chăm sóc bản thân khác nhiều so với các thế hệ đi trước. Quan điểm của thế hệ này về tự chăm sóc bản thân rất độc đáo và thậm chí đã tác động đến cách các công ty chăm sóc sức khỏe làm kinh doanh. Thế hệ này coi trọng sức khỏe, do đó, họ chủ động tìm cách tiếp cận thông tin từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả dược sĩ), bất cứ khi nào họ có thời gian thuận tiện.

Đối với họ, sức khỏe không phải mối quan tâm nhất thời, mà đó chính là lối sống của họ. Đối với họ, tự chăm sóc bản thân có nghĩa là sống khỏe mạnh với một vóc dáng cân đối, là tinh thần luôn được thoải mái, thư thả, là có thể kiểm soát được cảm xúc cũng như căng thẳng. Chính những quan điểm này đã thúc đẩy họ luyện tập thể thao nhiều hơn, ăn sạch- uống khỏe hơn, ít hút thuốc và sử dụng ít rượu bia hơn. Họ cũng cố gắng để giữ cân bằng giữa cuộc sống và công việc, chăm sóc sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời theo dõi sức khỏe của mình sát sao hơn để sớm phát hiện ra các vấn đề bất thường. 

Be-Your-Best-2019-article-photo-1

Trao quyền cho thế hệ Millennials để giúp họ chăm sóc bản thân tốt nhất

Là những con người của kỷ nguyên công nghệ, thế hệ này liên tục chủ động tìm kiếm những thông tin có liên quan và đáng tin cậy trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì, đặc biệt là trong vấn đề mua sắm một sản phẩm nào đó. Do đó, kiến thức về tự chăm sóc bản thân vừa là động lực thúc đẩy NTD đưa ra quyết định đúng đắn nhưng nếu họ không được tiếp cận thông tin đúng đắn, chính xác thì đó sẽ là rào cản khiến họ không đưa ra được quyết định chính xác để có thể thực hiện các hoạt động tự chăm sóc bản thân chính xác để nâng cao sức khỏe của mình. Khảo sát này cho thấy 1 trong 5 chuyên viên y tế (22%) cho rằng NTD ở thế hệ này cần phải được tiếp cận với những nguồn thông tin về việc tự chăm sóc bản thân tốt hơn, chính xác hơn và đáng tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, một tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm về tự chăm sóc bản thân là NTD thế hệ này chủ động tìm kiếm những lời khuyên của cộng đồng y bác sĩ về các loại dược phẩm không kê toa (OTC – over the counter) - những sản phẩm có thể giúp họ ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng nhẹ. Họ cũng chủ động trong việc tìm kiếm những sự lựa chọn tốt nhất về việc tự chăm sóc bản thân cũng như tìm kiếm những sản phẩm phù hợp có thể giúp họ sống theo cách họ mong muốn. Báo cáo này cũng cho biết thế hệ này cũng chủ động đến các nhà thuốc thường xuyên hơn để mua các sản phẩm OTC thay vì thăm khám tại các phòng khám đa khoa. Tuy nhiên, thế hệ này cần có những kiến thức sâu sắc hơn về lĩnh vực tự chăm sóc bản thân cũng như các giá trị của các sản phẩm không kê toa và giá trị của việc tự điều trị. Đó sẽ là những tiền đề giúp họ tích lũy và xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc tự chăm sóc bản thân.

Tại Việt Nam, khái niệm về “Tự Chăm sóc Bản thân” là một khái niệm hoàn toàn mới với đại đa số người tiêu dùng, mặc dù, trong cuộc sống họ đã và đang thực hiện rất nhiều hoạt động tự chăm sóc bản thân như: ngủ đủ giấc, tập thói quen thường xuyên vận động, kiểm soát sự căng thẳng, ăn sạch – uống khỏe, bổ sung các chất dinh dưỡng… Chính điều này cũng sẽ là trở ngại đối với thế hệ Millenials tại Việt Nam để tìm kiếm thông tin chính xác để tự chăm sóc bản thân tốt hơn và hiệu quả hơn, mặc dù hiện nay họ đang có nhiều công cụ để tìm kiếm thông tin hơn các thế hệ đi trước.

Do đó, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và thế hệ Millennials nói riêng về vấn đề tự chăm sóc bản thân là điều tối quan trọng đối với tất cả những bên liên quan như các nhà hoạch định chính sách, cơ quan truyền thông và chắc chắn không thể thiếu vai trò chủ động của các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vưc cung cấp giải pháp tự chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Thông tin và kiến thức chính xác sẽ thúc đẩy NTD thay đổi thói quen để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, đầy đủ hơn, từ đó cũng giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế quốc gia.

Report-Self-Care-2019-full-report

Khám phá quan điểm của thế hệ Millennials về việc tự chăm sóc bản thân